6 แบรนด์เครื่องเขียนในตำนาน

ทำความรู้จักกับแบรนด์เครื่องเขียนเครื่องใช้สำนักงานยอดนิยม ที่เราเคยใช้กันตั้งแต่วัยเรียนจนวัยทำงาน และบางครั้งเครื่องเขียนเหล่านี้ก็อยู่กับเราไปจนถึงวัยเกษียณเลยก็มี แบรนด์ดังเหล่านี้มีจุดเด่นและที่มาอย่างไรบ้าง วันนี้ StationeryMINE จะเล่าให้ฟังจ้า


  • 1. ตราช้าง 

เริ่มต้นที่แบรนด์เครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงานอย่าง “ตราช้าง” ที่ปัจจุบันเป็นผู้นำตลาดทั้งในประเทศและภูมิภาคอาเซียน หลายคนคุ้นเคยกับชื่อ “แฟ้มตราช้าง” ที่มีจุดเด่นอยู่ที่ความทนทาน และการใช้งานที่ยอดเยี่ยม เป็นแบรนด์ในตำนานที่ไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนาสินค้า

หากย้อนไปเมื่อสมัยที่เริ่มก่อตั้ง ตราช้างยังไม่ได้เป็นผู้ผลิตแฟ้มเต็มตัว แต่เป็นผู้นำเข้าชิ้นส่วนแฟ้มจากยุโรป มาประกอบและจัดจำหน่ายในประเทศไทย เพราะในสมัยนั้นยังไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนที่มีมาตรฐานตรงตามความต้องการอย่างปัจจุบันได้ 

ในสมัยนั้นปกแฟ้มจะถูกนำเข้ามาจากประเทศออสเตรีย เป็นปกชนิดไฟเบอร์บอร์ด ที่มีความเรียบและปราศจากความชื้น ส่วนคลิปแฟ้มจะนำเข้าจากประเทศเยอรมนี โดยทางตราช้างได้นำมาประกอบเป็นแฟ้มรุ่นแรกคือ รุ่น 620

และในเวลาต่อมา ตราช้างต้องการผลิตแฟ้มที่มีคุณภาพ ในราคาที่จับต้องได้ เลยมองหาผู้ผลิตปกแฟ้มในประเทศ โดยปกแฟ้มที่ดีจะต้องเรียบ ทนทาน และไม่มีความชื้น เพื่อป้องกันไม่ให้คลิปแฟ้มขึ้นสนิมนั่นเอง และในที่สุด ทางตราช้างก็ได้ผลิตแฟ้มที่มีคุณภาพดีในราคาที่คนทั่วไปก็เป็นเจ้าของได้อย่างรุ่น 120 ขึ้นมา ซึ่งแฟ้มตราช้างรุ่น 120 ก็ยังคงเป็นแฟ้มที่ได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน 

หลังจากนั้น ทางตราช้างก็ได้พัฒนาและผลิตชิ้นส่วนแฟ้มต่างๆ ให้มีคุณภาพและฟังก์ชั่นการใช้งานที่ดีขึ้น รวมถึงแนะนำแฟ้มชนิดใหม่ๆ เข้ามาใช้ในประเทศไทย อย่างเช่น แฟ้มสันกว้าง, แฟ้มสันแคบ, แฟ้มห่วง, แฟ้มโชว์เอกสาร, แฟ้มแขวน, และแฟ้มซอง ซึ่งแฟ้มตราช้างที่ได้รับความนิยม ได้แก่ 

  • - แฟ้มสันกว้าง ตราช้าง รุ่น 120, 2100,112 
  • - แฟ้มสันแคบรุ่น 125, 2101, 115, 610 
  • - แฟ้ม 3 ห่วงมีวิวบายเดอร์ รุ่น 7360 , 9365 
  • - แฟ้มแขวนรุ่น 925, 926 
  • - แฟ้มซองรุ่น  444, 231, 721, File Idea P01 
  • - แฟ้มกล่องอเนกประสงค์ UBOC


  • 2. Elfen

จากแนวคิด “คุณภาพที่มาพร้อมความคุ้มค่า” คือที่มาของ “Elfen” แบรนด์เครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงานที่อยู่คู่คนไทยและชาวต่างชาติมากว่า 20 ปี จุดเริ่มต้นของแบรนด์นี้เกิดจากการที่บริษัท ดีเอชเอ สยามวาลา จำกัด เป็นผู้ผลิตแฟ้มที่สามารถผลิตคลิปแฟ้มโลหะและปกแฟ้มจากพลาสติก PP ได้เป็นรายแรกในเอเชีย “Elfen” ซึ่งตัวพลาสติก PP นั้นเป็นพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและปลอดภัยกับผู้ใช้งาน สินค้าของเอลเฟ่นจึงมีพื้นฐานการผลิตมาจากพลาสติกชนิดนี้นั่นเอง 

ในเวลาต่อมาเอลเฟ่นได้ขยายตลาดและรายการสินค้าให้เพิ่มขึ้น ซึ่งในปัจจุบันแบรนด์ Elfen มีสินค้าที่ได้รับความนิยมมากมาย เช่น แฟ้มสันกว้างรุ่น 999, แฟ้มสันแคบรุ่น 888, ฟิล์มเคลือบบัตร, สติกเกอร์โน้ต, กระดาษสติกเกอร์อเนกประสงค์, ปากกา, ปากกาลบคำผิด, ดินสอ และอุปกรณ์เครื่องเขียนอื่นนอกจากนั้นปัจจุบัน Elfen ยังได้สร้างสินค้าย่อยที่เน้นสินค้าดีไซน์น่ารักอย่าง Elfen Plus มีสินค้าหลายชนิดเช่น ปากกาหมึกเจลลบได้ ดินสอต่อไส้ และยางลบแฟนซี เพื่อตอบรับความต้องการเครื่องเขียนลายน่ารัก ดีไซน์สวยไม่ซ้ำใครของนักเรียน นักศึกษา และวัยทำงาน


  • 3. Master Art

ก่อนจะมาเป็นแบรนด์สีและอุปกรณ์ศิลปะที่มี ”พี่สิงห์” เป็นโลโก้อย่างในปัจจุบันนั้น “พี่สิงห์” หรือสิงโตถือโล่นั้นเคยอยู่บนปกสมุดมาเมื่อ 90 กว่าปีที่แล้วเลยน้า ย้อนไปสมัยที่บริษัท ดีเอชเอ สยามวาลา เจ้าของแบรนด์ Master Art เป็น Supplier ผลิตสมุดให้กับโรงเรียนต่างๆ ได้ออกแบบสมุดรุ่นแรกโดยมีพี่สิงห์อยู่บนหน้าปกเท่มากๆเลย

เวลาผ่านไปกระทั่งปี 1997 ทางบริษัทตัดสินใจก้าวเข้าสู่ตลาดของอุปกรณ์ศิลปะ และได้ให้กำเนิดแบรนด์ Master Art ขึ้นมาโดยได้นำสิงโตถือโล่มาเป็นโลโก้แบรนด์ ซึ่งในปัจจุบันมาสเตอร์อาร์ตได้ผลิตสีและอุปกรณ์ศิลปะมาแล้วมากมายหลายชนิด เช่น สีไม้มาสเตอร์อาร์ต สีชอล์ค สีเทียน สีน้ำ สีโปสเตอร์ รวมถึงพู่กันจิตรกรน้อย 

ทุกคนต่างทราบกันถึงคุณภาพที่ยอดเยี่ยมของผลิตภัณฑ์จากมาสเตอร์อาร์ต แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากเรื่องคุณภาพแล้วสิ่งสำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของผู้ใช้งาน โดย Master Art เป็นแบรนด์แรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับเครื่องหมาย EN71/9 ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากโลหะหนักและสารก่อมะเร็ง เพราะ Master Art ใส่ใจกับสุขภาพของผู้ใช้งานทุกคน ผู้ปกครอง พ่อแม่ ครูอาจารย์สามารถเลือกซื้อสินค้าแบรนด์ Marter Art ให้ลูกหลานใช้ได้อย่างสบายใจ ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายกับเด็กๆ



  • 4. Quantum

ผู้นำด้านเทคโนโลยีการเขียนของไทยอย่าง Quantum แบรนด์ปากกาที่กำเนิดมาเมื่อปี ค.ศ. 2000 และได้มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง อย่างเช่น น้ำหมึก ที่ทางแบรนด์ได้มีการศึกษาวิจัยร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาน้ำหมึก ตั้งแต่น้ำหมึกรุ่นแรกอย่าง Gelobal ที่ถูกพัฒนามาเป็นน้ำหมึก Geloplus และได้พัฒนาอีกขั้นมาเป็นสุดยอดน้ำหมึกที่ใช้กันในปัจจุบันอย่าง Geluloid 

นอกจากนั้นควอนตั้มได้มีการพัฒนาหัวปากกาจนมีหัวปากกาที่ผลิตจาก Nickel Silver ที่มาพร้อมความทนทาน สามารถความคุมการไหลของหมึกได้อย่างยอดเยี่ยม รวมถึงสุดยอดหัวปากกาอย่าง Hi-Precision Tip ที่มีความทนทาน ให้น้ำหนักการเขียนที่เหมาะสม และสามารถรองรับแรงกระแทกได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งจะอยู่ในปากการุ่นท็อป (S-Series) อย่างรุ่น S500N และ S700

ไม่เพียงเท่านั้น แบรนด์ปากกาควอนตั้มยังมีการพัฒนาดีไซน์ของปากกาให้สวยงามน่าใช้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงเพิ่มความสะดวกและความนุ่มนวลให้กับผู้ใช้งานอีกด้วย ปัจจุบันควอนตั้มมีปากกาที่ได้รับความนิยมมากมาย เช่น ปากการุ่น 007 HItz, Skate 111, Moji, และ ปากกายอดฮิตแห่งยุคอย่าง Marshmellow

นอกจากปากกาแล้ว Quantum ยังมีเครื่องเขียนชนิดอื่นที่ได้รับความนิยมเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ยางลบ Magno ยางลบแม่เหล็กไฟฟ้าที่ลบเกลี้ยงและทิ้งเศษยางลบง่าย, ดินสอกดรุ่น QM 220, 224, 224SC ที่มาพร้อมกลไกโลหะจากประเทศญี่ปุ่น สามารถจับไส้ได้มั่นคง, และปากกาลบคำผิด QH710 ที่มีน้ำหมึกโดดเด่น สีสวยงาม 


  • 5. Renaissance

แบรนด์อุปกรณ์ศิลปะระดับตำนาน เจ้าของนิยาม “Weapon of Arts” หรือ อาวุธที่อยู่ในมือศิลปิน ที่ช่วยเติมเต็มการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างครบครันด้วยศิลปาวุธจากแบรนด์ “เรนาซองซ์” อุปกรณ์ศิลปะของแบรนด์นี้เป็นระดับศิลปิน เหมาะสำหรับผู้ที่เรียนศิลปะหรือศิลปินที่ทำงานอย่างจริงจัง สินค้าของทางแบรนด์ได้ผ่านการศึกษาและวิจัยมาเป็นอย่างดี อย่างเช่น กระดาษวาดเขียนที่มีการนำเข้าจากประเทศอิตาลี ประเทศต้นตำหรับของการผลิตกระดาษวาดเขียน 

แม้ว่าสีและอุปกรณ์ศิลปะจากเรเนซองซ์จะมีคุณภาพสูง แต่ผู้ใช้งานก็สามารถเป็นเจ้าของได้ในราคาที่เอื้อมถึง โดยในปัจจุบันมีอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยม เช่น สีอะคริลิค สีน้ำมัน สีน้ำ ดินสอสี กระดาษวาดเขียน แพดวาดภาพ รวมถึงผ้าใบและขาตั้งสำหรับสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ 


  • 6. Artifact

ปิดท้ายด้วยแบรนด์ระดับ Fine Writing ที่มาพร้อมความหรูหรา ในราคาที่เป็นมิตรกับคนไทยอย่าง “Artifact” ที่มีปากกาให้เลือกหลายรุ่น แต่ละรุ่นก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป เช่น รุ่น Trinity II ที่ทางแบรนด์ได้เคลมว่าเป็นปากกา 3 ฟังก์ชั่นที่มีด้ามเรียวที่สุดในโลกเลยทีเดียว หรือจะเป็นรุ่น Metalika ที่มาพร้อมความหรูหราคลาสสิค พร้อมกลไกแบบหมุนใช้งานสะดวก

Aritifact เป็นปากการะดับผู้บริหารที่มีให้เลือกทั้งแบบ Classic และ Modern เหมาะกับการให้เป็นของขวัญกับคนพิเศษ เพราะนอกจากการใช้งานและดีไซน์ที่ยอดเยี่ยมแล้ว ทางแบรนด์ยังมีบริการแกะสลักชื่อหรือลายเซ็น ลงบนปลอกหรือตัวด้ามอีกด้วย 


สำหรับใครที่ต้องการซื้อเครื่องเขียน เครื่องใช้สำนักงาน รวมถึงอุปกรณ์ศิลปะจากแบรนด์ในตำนานเหล่านี้ สามารถเข้ามาเลือกดูได้ที่ www.stationeryMINE.com