ทำรายงานอย่างไร ให้คะแนนดีเวอร์

จะทำรายงานให้ได้ผลดีนั้น ประกอบไปด้วยหลายปัจจัยมากๆค่ะ ถ้าทำได้ครบเนี่ย รับรองว่าได้คะแนนดีแน่ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเล๊ย


ทำรายงานอย่างไร ให้คะแนนดีเวอร์ - Concept ต้องโดน


Concept ต้องโดน

ก่อนอื่น ให้ประชุมกับทีมเพื่อหาแนวทางการทำรายงานร่วมกัน หากยังไม่ได้หัวข้อการทำงาน ให้ลองหาหัวข้อที่น่าสนใจ ไม่ซ้ำใคร และที่สำคัญหัวข้อนั้นๆควรหาข้อมูลได้ง่ายด้วยค่ะ

หากได้หัวข้อแล้ว ขั้นต่อไปเราควรตกลงกันเรื่อง concept การทำเสนอ ว่ารายงานที่เราทำนั้นอยากทำไปในทิศทางไหน หรืออาจลองหาข้อมูลคร่าวๆว่า การนำเสนอแนวไหนจะได้รับความน่าสนใจมากกว่ากัน เมื่อตกลงกันได้แล้ว จะช่วยให้การทำงานนั้นไหลลื่นขึ้นค่ะ

นอกจากนั้นอุปกรณ์ในการทำก็เช่นเดียวกัน รายงานที่เราทำเราจะเขียนลงบนสมุดปกแข็ง สมุดปกอ่อน หรือพิมพ์ลงบนกระดาษ A4


ทำรายงานอย่างไร ให้คะแนนดีเวอร์ - โครงสร้างต้องได้


โครงสร้างต้องได้

โครงสร้างเป็นสิ่งสำคัญในการทำรายงาน ก่อนที่จะลงมือจัดการเรื่องเนื้อหา แนะนำให้วางแผนและแบ่งงานตามโครงสร้างกันให้ดีก่อนครับ ว่าใครจะทำส่วนไหน หรือถ้าเป็นงานเดี่ยวก็ควรศึกษา เค้าโครงของรายงานให้ดีก่อนลงไปสู่ข้อมูลในเชิงลึก

อย่างเช่น คำนำ สารบัญ บรรณานุกรม ส่วนต่างๆที่กล่าวมานี้ เราควรใส่อะไรลงไปบ้าง และควรทำก่อนหรือหลังได้ข้อสรุปจากเนื้อหาแล้วค่ะ


ทำรายงานอย่างไร ให้คะแนนดีเวอร์ - บทสรุปต้อง Clear


บทสรุปต้อง Clear

การทำรายงานนั้น แค่ข้อมูลเนื้อหาแน่นยังไม่พอ การสรุปของเราต้องชัดเจน และให้ผู้อ่านเข้าใจง่ายด้วยค่ะ

ซึ่งการสรุปให้ชัดเจนนั้น ผู้อ่านจะเข้าใจเนื้อหาของรายงานได้ในประโยคสั้นๆนั่นเองจ้าาา


ทำรายงานอย่างไร ให้คะแนนดีเวอร์ - ถูกต้อง สวยงาม เป็นระเบียบ


ถูกต้อง สวยงาม เป็นระเบียบ

รายงานจะสมบูรณ์ได้อันดับแรกต้องถูกต้อง ก่อนปริ้นท์รายงานควรเช็คตัวสะกดและอ่านเนื้อหาให้แน่ชัดเสียก่อนค่ะ นอกจากนั้น เรื่องความสวยงามและเป็นระเบียบก็สำคัญเช่นเดียวกันนะคะ การจัดหน้ากระดาษ ย่อหน้า รวมถึงความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการเย็บเล่ม จะช่วยส่งเสริมให้รายงานเล่มนั้นน่าอ่านมากยิ่งขึ้นค่าา

หากเป็นการเขียนลงบนสมุดไม่ว่าจะเป็นสมุดปกแข็งหรือ สมุดปกอ่อน ก็ควรบรรจงเขียนด้วยความตั้งใจ เลือกใช้อุปกรณ์เครื่องเขียนที่ดี เพื่อความลื่นไหลในการทำงาน และจัดหน้ากระดาษให้ดีด้วยจ้า